[แปล] แอพฯ“ที่สามารถเรียนรู้ได้”ของ AKB48・ทานิกุจิ เมกุซัง =ภาคต้น= [สถานีข้อมูลสมาร์ทโฟน R25]

「Instagram ของโคจิมะซังคือ“ตำราเรียน”ของฉันค่ะ!」



การปรากฏตัวของทานิกุจิ เมกุซังที่มีชื่อเล่นว่า「โอเมกุ」


ผู้ที่จะมาปิดท้ายหมวด「แอพฯแนะนำ」ประจำปี 2016 ได้แก่ทานิกุจิ เมกุซัง สมาชิกทีม A ผู้ที่ติดอันดับเลือกตั้งทั่วไป AKB48 เป็นครั้งแรกด้วยอันดับที่ 69 อายุ 18 ปีได้ไม่นาน เสน่ห์ในมุมผู้ใหญ่ก็เพิ่มขึ้น แถมเป็นเมมเบอร์ที่เป็นความหวังในยุคใหม่ หญิงสาวคนนี้จะมีแอพฯสมาร์ทโฟนแบบไหนมาแนะนำกันเอ่ย…?

――ปกติแล้วใช้สมาร์ทโฟนในแง่ไหนเยอะบ้าง?

「เพราะว่า AKB48 จะใช้ SNS (Social Network) เล่น 755、Google+、『Twitter』เยอะ เพราะงั้นการใช้สมาร์ทโฟนอัพเดทสเตตัสจะเยอะสุดค่ะ」

――เริ่มเล่น Twitter ตั้งแต่ปีนี้สินะ

「ใช่แล้วค่ะ ตอนที่เพิ่งเริ่มเล่นใหม่ๆ ก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี เลยได้แต่อัพพวกแนวๆ『วันนี้ทำงานแบบนี้มานะคะ』อย่างเดียวเลยล่ะค่ะ แต่ว่าพ่อแม่กับพี่ชายก็ให้คำแนะนำมาว่า『สิ่งที่ตัวเองชอบเอย ทวีตอะไรหลายๆแนวจะดีกว่านี่? แบบนั้นแล้วจะทำให้ผู้คนหลากหลายได้รู้จักเมกุมาขึ้นด้วย』น่ะค่ะ ก็เลยลงรูปคุกกี้ที่ตัวเองทำบ้าง แล้วก็ทวีตเรื่องส่วนตัวเอง จากนั้นก็มี『Like』มีรีพลายเพิ่มขึ้นล่ะค่ะ!」

――ให้คำแนะนำกันด้วย เป็นพี่ชายที่ดีนะเนี่ย

「ค่ะ(ฮา)。『Instagram』เองก็เริ่มขึ้นในปีนี้ พยายามฝึกฝนเพื่ออัพรูปให้ดูดีมีสไตล์ล่ะค่ะ เพราะว่าอิมเมจ『Instagramเป็นโลกที่ดูดีมีสไตล์』มีเยอะค่ะ(ฮา) ตอนที่ไปคาเฟ่กับเมมเบอร์เองก็『ถ่ายรูปด้วยสีหน้าแบบนี้ดีกว่าไม่ใช่เหรอ?』『บางทีใส่พวกของจุกจิกลงไปด้วยดีกว่านะ』พูดแบบนี้ไปพลางแล้วก็ถ่ายรูปไป จนเหมือนการเป็นงานถ่ายทำไปเลยล่ะค่ะ โคมิยามะ ฮารุกะจัง ทีม 4 เองก็ติด Instagramเหมือนกัน เลยมักจะถ่ายรูปด้วยกันบ่อย ๆ ค่ะ」

――Instagramนี่มีคนที่เป็นแบบอย่างไหม?

「ยังไงก็ต้องโคจิมะ ฮารุนะซัง ดูดีสุดๆเลยล่ะ! อัพทั้งรูปที่มีตัวเองและไม่มีตัวเองอยู่ควบคู่กันไป รู้สึกว่าความสมดุลย์นั้นดีล่ะค่ะ Instagram ของ โคจิมะซังคือตำราเรียนของฉันค่ะ!(ฮา)」



ดู Instagram ของหลาย ๆ คนเป็นแนวทางอยู่

――พูดถึง Instagram แล้วก็ต้องโคจิมะซังล่ะเนอะ!เวลาถ่ายรูปที่จะอัพ Instagram ที่ติดเนี่ย ใช้แอพฯอะไรอยู่เอ่ย?

「ตอนถ่ายรูปจะใช้กล้องที่มีมาแต่แรกของ iPhone หลังจากถ่ายเสร็จก็จะใช้แอพฯ แต่งภาพที่เรียกว่า『正方形さん (ชื่อสากล : Squaready)』เพื่อใส่กรอบให้รูปภาพ แล้วก็ปรับขนาดค่ะ อย่างเช่น ต่อให้ถ่ายมาเป็นแบบแนวนอน ถ้าใช้แอพฯนี้ ก็จะสามารถปรับให้อยู่ในสี่เหลี่ยมจัตุรัสแบบงามๆได้ค่ะ ถึงจะเลือกสีของกรอบรูปถ่ายได้ก็ตาม แต่ฉันว่าสีขาวดีที่สุดแล้วล่ะค่ะ โคจิมะซังเองเวลาสร้างช่องว่างก็ใช้สีขาวเหมือนกัน!」

――เข้าใจแล้ว นี่ทำตาม“ตำราเรียน”เลยสินะ(ฮา)

「แล้วก็แอพฯแต่งภาพที่ชื่อว่า『MOLDIV モルディブ by JellyBus』เองก็ใช้อยู่บ่อยๆค่ะ มีฟิลเตอร์สวยๆ เยอะมากเลยล่ะค่ะ แถมยังปรับสีหรือความเข้มของฟิลเตอร์ได้อีก ก็เลยควบคุมให้ “ความรู้สึกว่าเป็นภาพแต่ง”ไม่หลุดออกมาเยอะเกินไปได้อย่างดีล่ะค่ะ โคจิมะซังเองก็เคยบอกในสัมภาษณ์สักอย่างว่า『เฉดสีนั้นสำคัญ』ค่ะ」

――อ่านกระทั่งนิตยสารที่โคจิมะซังลงด้วยเหรอเนี่ย!?

「ค่ะ…(ฮา)นอกจากโคจิมะซังเองแล้วก็มี มิยาวากิ ซากุระซัง HKT48 แล้วก็โคจิมะ มาโกะซัง(ทีม 4)ที่ Instagram ดูดีล่ะค่ะ Instagram ของทาโนะ(ยูกะ)ซัง(ทีม K)เองก็ชอบหน้า ใบหน้าก็ดูดีมีสไตล์ล่ะค่ะ!」

――ใบหน้าดูดี(ฮา)ศึกษาเรื่อง Instagram พอควรนะเนี่ย

「ใช่แล้วค่ะ เมื่อก่อนที่ผ่านมาเป็นสาย Indoor ตลอด เวลาวันหยุดก็มักจะเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน แต่พอเริ่มเล่น Instagram แล้วการออกนอกบ้านก็เพิ่มขึ้นค่ะ 『ต้องถ่ายรูปแล้ว!』อะไรแบบนี้(ฮา)ไปร้านที่มันดูสวยๆ กับคุณแม่ แล้วก็ถ่ายรูปอยู่ล่ะค่ะ ในบรรดาพวกแอพฯ สมาร์ทโฟนแล้ว สำหรับฉันแอพฯเกี่ยวกับกล้องสำคัญที่สุดเลยค่ะ!」


บทความต้นฉบับ

No comments

Powered by Blogger.